Danh tiếng luật sư…

Điều hành một doanh nghiệp (DN) bình thường ở tuổi 26 đã là khó, điều hành một DN trong một lĩnh vực rất mới mẻ và cũng rất cạnh tranh : Tư vấn pháp luật – còn khó hơn gấp nhiều lần. Vậy mà chàng trai trẻ tài hoa Trịnh Văn Quyết đã làm rất tốt điều khó khăn ấy, để 9 năm sau cái tên Công ty Luật SMIC trở thành một thương hiệu uy tín với các DN lớn trong nước cũng như các nhà đầu tư nước ngoài.

Khẳng định vị thế bằng chữ tín

Năm 2000, Quyết lập Văn phòng luật sư SMIC – đúng thời điểm nghề tư vấn luật bắt đầu nhộn nhịp và đầy cạnh tranh. Điều hành một văn phòng luật khi mới  26 tuổi, anh đặt ra một “mục tiêu cao” : SMIC sẽ  tạo ra những thay đổi tích cực trong hoạt động quản lý, đầu tư, kinh doanh của các DN, kiểm soát và hạn chế các rủi ro pháp lý, hỗ trợ DN nâng cao hiệu quả sản xuất, kinh doanh và năng lực cạnh tranh. Anh tự tin rằng mục tiêu đó sẽ được hiện thực hoá thông qua việc cung cấp các dịch vụ tư vấn pháp luật cùng sự quản lý và đầu tư chuyên nghiệp, toàn diện của SMIC trong suốt quá trình hoạt động của DN.

Quyết tâm sự rằng, anh và các cộng sự luôn thấm nhuần quan điểm và tâm niệm: Đảm bảo uy tín với khách hàng là nhiệm vụ số 1. “Tất cả vì khách hàng là tôn chỉ của SMiC”, Trịnh Văn Quyết khẳng định. Một chân lý kinh doanh không mới nhưng không dễ để thực hiện, nhất là trong lĩnh vực tư vấn pháp luật. Khi một DN tìm đến luật sư thường là DN đang có vấn đề, có thể họ đúng, có thể họ sai và nếu sai họ muốn luật sư giúp họ thoát khỏi vấn đề đó. “Tất cả vì khách hàng liệu có phải là giúp cho thân chủ của mình lách luật không?”. Trả lời câu hỏi của tôi, Quyết điềm tĩnh phân tích : “Quan điểm của tôi là muốn làm cho khách hàng hài lòng và họ đến với mình thì mình phải chứng tỏ rằng mình biết vận dụng pháp luật chứ không phải là biết lách luật.  Luật pháp là luật pháp, LS dù giỏi đến đâu cũng không thể luồn lách để biến báo khác với pháp luật quy định”.

Để thuyết phục khách hàng theo chân lý ấy, Quyết và các cộng sự của anh  đã giúp cho họ hiểu rằng nếu lách luật có thể trót lọt vài lần nhưng nếu dài hạn cứ lách luật thì DN không thể tồn tại. Chẳng thế mà một tập đoàn lớn của Canada khi vào Việt Nam lập liên doanh mỏ Nickel Bản Phúc đã quyết định chọn SMiC là nhà tư vấn. Ông David Woohouse – TGĐ Nickel Bản Phúc hết lời khen ngợi luật sư của SMiC vì “SMIC đã giúp chúng tôi hoàn tất các thủ tục pháp lý về đầu tư rất phức tạp trong một khoảng thời gian ngắn nhất. SMIC rất hiểu những mong muốn của chúng tôi khi đầu tư vào Việt Nam”.

Còn ông Zhu Yan Chen – TGĐ Công ty TNHH Rishi Việt Nam cũng cho rằng, sở dĩ một nhà đầu tư nước ngoài rất quen với việc lựa chọn và sử dụng dịch vụ pháp luật trong kinh doanh như ông chọn một công ty luật “made in Việt Nam” như SMIC làm đơn vị tư vấn là bởi các dịch vụ tư vấn pháp luật, tư vấn đầu tư của SMiC hết sức khoa học dựa trên các quy trình hiện hành của pháp luật Việt Nam. “Qua tư vấn của SMiC, chúng tôi đã có được cái nhìn toàn cảnh khi quyết định đầu tư vào KCN Tiên Sơn- Bắc Ninh. Trong quá trình hoạt động, SMiC tiếp tục tư vấn thành công cho chúng tôi về các quy định pháp luật liên quan tới ưu đãi đầu tư, thuế, xuất nhập khẩu, bảo hộ quyền sở hữu trí tuệ các sản phẩm của nhà máy”, ông Zhu Yan Chen nói.

Cái tài của LS chính là khả năng tinh thông pháp luật, am hiểu chuyên môn và biết vận dụng pháp luật để đạt được hiệu quả khách hàng mong muốn, giúp cho DN tiết kiệm thời gian, chi phí. SMjC đã có được những khách hàng lớn từ chính hướng đi đúng đắn này.

Quy tụ người tài bằng chữ tâm

Sau 9 năm hoạt động, SMiC đã khẳng định được vị thế là nhà tư vấn chuyên nghiệp, hàng đầu tại Việt Nam trong lĩnh vực tư vấn pháp luật, quản lý, đầu tư và thương mại quốc tế. Lợi thế của SMiC chính là đội ngũ đông đảo các LS, chuyên gia tư vấn pháp luật và các nhà khoa học rất am hiểu về đầu tư, tư vấn trong lĩnh vực đô thị hoá cho các khu đô thị, khu công nghiệp….

Những “thương vụ” SMiC thực hiện thành công chính là “bảo đảm vàng” cho danh tiếng của SMiC và cũng là yếu tố “tự thân” thu hút khách hàng về với SMiC. Khách hàng sử dụng dịch vụ của SMiC hiệu quả đã giới thiệu thêm những khách hàng mới cho SMiC. Nhiều DN trong giao dịch đã công khai danh tính SMiC là đơn vị tư vấn pháp luật của mình như để  minh chứng rằng DN đó làm ăn đàng hoàng, minh bạch. Trịnh Văn Quyết tâm sự rằng anh rất yên tâm và tự hào mà nói rằng anh đang có một lượng khách hàng mà bất cứ hãng luật danh tiếng nào cũng mong muốn. Đó là các tổng công ty lớn của nhà nước, các nhà đầu tư nước ngoài như Nhật , Canada, Singapore. Năm 2008-2009, DN bộn bề khó khăn thế nhưng các LS của SMiC hầu như không bị tác động bởi suy thoái kinh tế. Thậm chí ngược lại, Trịnh Văn Quyết tổng kết rằng công ty anh đang nhiều việc hơn, và theo chu kỳ phát triển hình sin thì SMIC vẫn đang trong xu thế đi lên. Bằng chứng cụ thể là Công ty Luật SMIC năm qua và đầu năm nay tuyển thêm hơn 20 cán bộ, LS và vẫn đang có nhu cầu tuyển tiếp không hạn chế số lượng luật sư giỏi chuyên môn, thông thạo ngoại ngữ và các kỹ năng làm việc hiện đại.

Không tự mãn về kết quả đáng nể đó, SMiC vẫn miệt mài kết nối những cơ hội, bằng mọi kênh tiếp cận, gửi thư chào hàng các công ty nước ngoài có trụ sở tại Việt Nam Không từ bỏ các cơ hội tốt đến với mình đó cũng là điểm mạnh của LS Quyết trên cương vị điều hành một DN hoạt động trong lĩnh vực tư vấn pháp luật – một lĩnh vực “kén” người tài. Quyết cho rằng  điều hành một công ty luật thì chữ tâm phải được đặt lên hàng đầu. “Mong muốn của tôi là khi khách hàng có nhu cầu tìm hiểu và muốn tư vấn pháp luật họ sẽ nghĩ đến SMiC. Và khi đến với SMiC là đủ hết, cả tư vấn đầu tư, sở hữu trí tuệ, quản trị kinh doanh, các dịch vụ pháp luật…song nguyên tắc của tôi là  từng vụ việc được giải quyết bởi các LS giỏi của từng chuyên ngành. Chỉ có như vậy mới có thể có những phân tích và vận dụng pháp luật đúng đắn, hợp lý, đem lại quyền lợi tốt nhất cho khách hàng. Người đứng đầu một công ty luật phải có chữ tâm chứ không phải việc gì cũng nhận”.

Tại SMiC, Trịnh Văn Quyết đã tạo lập được văn hoá công ty, ở đó tính độc lập – đặc thù cơ bản của nghề LS –  được khai thác và phát huy triệt để như một yếu tố quyết định năng lực của mỗi thành viên. Anh chân thành tâm sự rằng “Ở SMiC không phải cán bộ cứ nhìn thấy lãnh đạo là răm rắp nghe và trong các cuộc họp không phải chỉ mình tôi nói. Mỗi LS của chúng tôi đều hoạt động độc lập và có quan điểm riêng. Tôi không thể áp đặt  một phía,  vì như vậy hiệu quả  sẽ không cao cũng như không vận dụng pháp luật một cách sáng tạo được cho khách hàng. Tại SMiC, mọi hoạt động được đặt vào một guồng quay hợp lý, được vận hành thông minh, khoa học. Tôi không mong muốn khách hàng đến SMiC là đến với LS Quyết mà là đến với tập thể SMiC. Tôi không xây dựng thương hiệu cá nhân mà xây dựng thương hiệu, danh tiếng cho một hãng luật có sức sống lâu dài”.

Không sợ cạnh tranh với những hãng luật quốc tế

Tự tin và đầy bản lĩnh cũng là một thế mạnh nữa ở Trịnh Văn Quyết. Anh thẳng thắn nói rằng  SMiC không ngại cạnh tranh với các hãng luật lớn của nước ngoài hoạt động tại Việt Nam. Anh đưa ra 2 lý do: thị phần của mỗi hãng là khác nhau, đối tượng khách hàng cũng khác nhau song hơn cả đó là các hãng luật nước ngoài không am hiểu địa phương bằng các luật  sư giỏi, có uy tín trong nước. “Chúng tôi hơn đứt các hãng luật nước ngoài khi có thế mạnh đó”, anh tự tin nói.

Trịnh Văn Quyết có đầy đủ cơ sở để tự tin như thế bởi anh cũng như các cộng sự ở SMiC không chỉ giỏi luật để tư vấn pháp luật mà còn thông thạo đến mức có thể  đóng góp ý kiến nằm hoàn thiện hành lang pháp lý, phục vụ môi trường kinh doanh. Anh đã từng viết khá nhiều sách có giá trị như cuốn: “Phân tích những điểm mới” của Luật Doanh nghiệp và Luật đầu tư khi hai đạo luật có hiệu lực thi hành. Ngoài ra , SMiC còn đi đầu trong nhiều công tác xã hội, trợ giúp pháp lý, bổ trợ tư pháp và à một trong số ít các công ty luật đã được UBND Thành phố Hà Nội tặng bằng khen.

“Tôi quan niệm LS không phải chỉ cứ đi take từng vụ việc để kiếm tiền mà còn cần phải  làm những điều có ích cho cộng đồng, cho xã hội”, Quyết nói.

(Theo Báo Doanh nhân và Pháp luật)